ททท.เปิดแล้ว!! “ศูนย์มอนิเตอร์ท่องเที่ยวในภาวะวิกฤต”
บริหารเร่งด่วน4เรื่อง+3มาตรการ+เตรียมแผนฟื้นเศรษฐกิจ
ททท.เปิด!!ศูนย์ติดตามสถานการณ์ท่องเที่ยวในภาวะวิกฤต :ศตท.รับมือท่องเที่ยวจากเหตุน้ำท่วมหาดใหญ่ ภาคใต้
เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT #ศตท #หาดใหญ่
ททท.เปิด!! “ศูนย์ติดตามสถานการณ์ท่องเที่ยวในภาวะวิกฤต :ศตท.”
บริหารท่องเที่ยวเร่งด่วน 4 เรื่อง “สื่อกลางช่วยนักท่องเที่ยว-เกาะติดสถานการณ์-สื่อสารมาตรการเชิงรุก-อัพเดทส่งต่อข้อมูลถึงทั่วโลกอย่างถูกต้อง”
ชู 3 มาตรการ “ช่วยคนติดค้างตามโรงแรม-มอนิเตอร์ข่าว-เตรียมแผนล่วงหน้าช่วยฟื้นเศรษฐกิจเร่งด่วน”
นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
(ททท.) เปิดเผยว่า
ททท.ได้เปิด “ศูนย์ติดตามสถานการณ์ท่องเที่ยวในภาวะวิกฤต” (ศตท.) เรียบร้อยแล้ว ที่อาคารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่
เพื่อทำหน้าที่หลัก 4 เรื่อง
คือ 1.เป็นสื่อกลางสนับสนุนและประสานช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ประสบเหตุจากอุทกภัยในภาคใต้
2.ติดตามสถานการณ์ และประเมินผลกระทบทางการท่องเที่ยว 3.สื่อสารมาตรการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ประสบเหตุ
4.อัปเดตสถานการณ์การเดินทางในพื้นที่
แล้วส่งต่อข้อมูลให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมทั้งนักท่องเที่ยวคนไทยและทั่วโลก เข้าใจสถานการณ์อย่างถูกต้อง
จำกัดวงพื้นที่ได้รับผลกระทบอย่างแท้จริง ควบคู่กับการเร่งทำ 3 มาตรการหลัก
ใช้วิธีแก้ปัญหาให้สอดคล้องหลังจากสถานการณ์อุทกภัยหลายจังหวัดในภาคใต้ส่งผลต่อการเดินทาง
9 จังหวัด
ได้แก่ สงขลา ยะลา ปัตตานี นราธิวาส นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง สตูล
และสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีผลกระทบหนักสุดอยู่บริเวณ “อำเภอหาดใหญ่” จังหวัดสงขลา มีนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติติดค้างอยู่ตามโรงแรม
ไม่สามารถเดินทางออกจากพื้นที่ได้
ททท.จะใช้ ศตท. อัปเดตและสื่อสารสถานการณ์การเดินทางในพื้นที่ไปยัง
ประชาชน นักท่องเที่ยว พันธมิตรบริษัทนำเที่ยว และผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
ควบคู่การ “เร่งประเมินผลกระทบ” นักท่องเที่ยวต่างชาติตลาดระยะใกล้และไกล เตรียมพร้อม
“มาตรการสร้างความเชื่อมั่น” ในการเดินทางและฟื้นฟูการท่องเที่ยวระยะต่อไปฟื้นกลับมาโดยเร็ว
เบื้องต้น ททท. วางแผนทำระยะแรกด้วย 3 มาตรการ ประกอบด้วย
มาตรการที่ 1 ระยะเร่งด่วน จะดำเนินการประสานช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ตกค้างในพื้นที่อย่างเร่งด่วน
โดยประสานระหว่างสถานทูตและสถานกงสุล บริษัทนำเที่ยวที่ได้รับแจ้งมีนักท่องเที่ยวตกค้างในพื้นที่
แล้วประสานกับกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาและหน่วยงานที่อยู่ในพื้นที่ให้ความช่วยเหลือออกจากโรงแรมและสถานที่ต่าง
ๆ เมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวยก็จะนำส่งศูนย์พักพิงนักท่องเที่ยวก่อนการเดินทางกลับ หลังจากช่วงที่ผ่านมา
ททท.ได้รับแจ้งรายชื่อนักท่องเที่ยวและโรงแรมที่มีคนติดค้างจากสถานกงสุลประเทศต่างๆ
ในพื้นที่ประสบเหตุ และได้ประสานขอความช่วยเหลือในพื้นที่เพื่อเร่งช่วยนักท่องเที่ยวที่ตกค้างทุกคน
มาตรการที่ 2 บริหารข่าว โดยติดตามการเผยแพร่ข่าวทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์
ทำ fact sheet ข้อเท็จจริงรายวัน มุ่งสร้างความเข้าใจในสถานการณ์
และพื้นที่ที่เกิดเหตุ เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่อาจจะเกิดกับพื้นที่ท่องเที่ยวอื่นๆ
มาตรการที่ 3 วางแผนช่วยเหลือผู้ประกอบการในและนอกพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ
พร้อมกับเตรียมมาตรการฟื้นฟูการท่องเที่ยวในพื้นที่ภายหลังภาวะวิกฤต เมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลายลง
แนวทางการ “ฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ” ททท. จะประเมินผลกระทบทางการท่องเที่ยว
และปรับแผนการส่งเสริมตลาดกลุ่มเป้าหมาย ควบคู่สร้างความเชื่อมั่นในการเดินทาง ด้วยวิธีจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย
จัดเทศกาล และอีเวนต์ต่าง ๆ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่แบบเร่งด่วน
“นักท่องเที่ยวและผู้เกี่ยวข้อง” สามารถสอบถามอัปเดตการเดินทางและเส้นทางที่ได้รับผลกระทบ
ตลอดจนประสานงานกรณีเร่งด่วน ได้ทาง TAT Call Center: 1672 Travel Buddy และขอรับความช่วยเหลือผ่านสายด่วนตำรวจท่องเที่ยว
โทร. 1155



ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น