AOTโชว์ปีงบ68มีรายได้6.85หมื่นล้านกำไร1.81หมื่นล้าน
การบินโลกฟื้นลุยดัน6สนามสู่“World Class Hospitality”
บมจ.ท่าอากาศยานไทย สรุปผลงานปี68 ทำรายได้ 68,586.38 ล้านบาท กำไรสุทธิ 18,125.20 ล้านบาท
เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT #เที่ยวกับกู๋ #AOT #WorldClassHospitality
AOT โชว์ผลงานปีงบประมาณ68
ต.ค.67-ก.ย.78 ทำรายได้ 6.85
หมื่นล้าน กำไรสุทธิ 1.81
หมื่นล้านการบินโลกฟื้นตัว รายได้ทะลุ 3.3 หมื่นล้าน ลุยยกระดับ
6 สนามบินสู่ “World
Class Hospitality”
นางสาวปวีณา
จริยฐิติพงศ์ รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท
ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) “AOT” เปิดเผยว่า ปีงบประมาณ 2568
(ระหว่าง 1 ตุลาคม 2567-
30 กันยายน 2568) มี “รายได้”จากกิจการการบินรวม
33,047.30 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2,046.83 ล้านบาท หรือ 6.6 % ส่วน “รายได้รวมทั้งหมด” ทำได้ 68,586.38 ล้านบาท
เพิ่มขึ้น 1.12 % มี “กำไรสุทธิรวม” ทั้งสิ้น 18,125.20 ล้านบาท จากการดำเนินกิจการในท่าอากาศยานของ
AOT ทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ 1.สุวรรณภูมิ (ทสภ.) 2.ดอนเมือง 3.เชียงใหม่ 4.แม่ฟ้าหลวง เชียงราย 5.ภูเก็ต และ 6.หาดใหญ่ มีดังนี้
“มีปริมาณการจราจรทางอากาศ” จำนวนเที่ยวบินรวม
788,095 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 7.56 % แบ่งเป็น “เที่ยวบินระหว่างประเทศW 444,944 เที่ยว และเที่ยวบินภายในประเทศ 343,151เที่ยว
“มีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการรวม” ทั้งสิ้น
125,989,505 ล้านคน เพิ่มขึ้น5.61 % แบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 76,636,387 ล้านคน ผู้โดยสารภายในประเทศ
49,353,118 ล้านคน ผู้โดยสารเติบโตสอดคล้องกับการดำเนินงานของ
AOT ได้เร่งพัฒนาขีดความสามารถทุกมิติใน 6 แห่ง มุ่งเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการและยกระดับการรองรับจำนวนผู้โดยสารและเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
โดยเฉพาะสุวรรณภูมิปัจจุบันรองรับผู้โดยสารกว่า 62 ล้านคน
AOT ตั้งเป้าจะยกระดับทุกท่าอากาศยานเป็น “World Class
Hospitality” เน้นส่งมอบประสบการณ์การเดินทางดีที่สุดให้ผู้โดยสาร
ไฮไลต์
“สุวรรณภูมิ” เป็นท่าอากาศยานที่ได้การยอมรับในระดับสากลต่อเนื่อง ล่าสุดติดอันดับที่
7 สนามบินที่เป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อทางอากาศ
และอันดับ 9 สนามบินที่มีการเชื่อมต่อทางอากาศสูงสุดของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและตะวันออกกลาง
จากสภาสมาคมท่าอากาศยานระหว่างประเทศภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกและตะวันออกกลาง (ACI
APAC&MID) อันดับที่ 12 ของโลก ในกลุ่ม Global
Airport Megahubs 2025 จาก Official Airline Guide (OAG) ติดอันดับท็อป 10 ท่าอากาศยานที่ดีที่สุดของโลกจาก
Condé Nast Traveler แล้วยังได้การรับรองมาตรฐานท่าอากาศยานระดับ
4 ดาว จาก Skytrax อีกด้วย
อันดับที่ได้รับดังกล่าวสะท้อนถึง
“คุณภาพการบริการ” และ “ความสามารถในการบริหารจัดการ” ท่าอากาศยานเพื่อรองรับผู้โดยสารจำนวนมาก
และรักษามาตรฐานระดับโลกนี้ไว้ โดย AOT ได้ยกระดับการบริหารจัดการพื้นที่ภายในสุวรรณภูมิ ทำให้กระบวนการเข้า-ออกผู้โดยสารคล่องตัวมากยิ่งขึ้น
เช่น
-เพิ่มจุดลงทะเบียนใบหน้าผ่านระบบไบโอเมตริก
กับผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการยืนยันตัวตน ช่วยลดขั้นตอนการแสดงเอกสาร
-ขยายจุดติดตั้งช่องทางตรวจระบบอัตโนมัติ
(Auto Channel) บริเวณจุดตรวจคนเข้าเมืองทั้งขาเข้าและขาออก
เพื่อให้กระบวนการตรวจผ่านเป็นไปอย่างราบรื่น รวดเร็ว ปลอดภัย สะดวกสบายยิ่งขึ้น
นางสาวปวีณา กล่าวว่า ปีงบประมาณ 2568 AOT
สร้างความสำเร็จตอกย้ำองค์กรมีความมุ่งมั่นพัฒนาและยกระดับท่าอากาศยานของไทยให้ก้าวสู่มาตรฐานระดับโลก
ทั้งด้านศักยภาพการให้บริการและการบริหารจัดการต่อเนื่อง แล้วยังคงเดินหน้าพัฒนาท่าอากาศยานที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบทุกมิติ
ทั้งด้านบริการ เทคโนโลยี ความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิด “World Class Hospitality”
เน้นส่งมอบประสบการณ์การเดินทางดีที่สุดให้ผู้โดยสาร





ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น