วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

ไทย-จีนดึงธุรกิจท่องเที่ยวเฮใช้ตราสัญลักษณ์“Trusted Thailand” ปลุกจีนเพิ่มเชื่อมั่นไทยปลอดภัยปี69ดันรายได้เข้าเป้า2.8ล้านล้าน

 ไทย-จีนดึงธุรกิจท่องเที่ยวเฮใช้ตราสัญลักษณ์ “Trusted Thailand

ปลุกจีนเพิ่มเชื่อมั่นไทยปลอดภัยปี69ดันรายได้เข้าเป้า2.8ล้านล้าน

 


เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT  #เที่ยวกับกู๋ #TrustedThailand  


กระทรวงการท่องเที่ยว ผนึกจีน พร้อมพันธมิตรรัฐ เอกชน  หนุน ททท. ดันโครงการ “Trusted Thailand” ดึงผู้ประกอบการทั่วไทย “ที่พักโรงแรม-ร้านอาหาร-แหล่งท่องเที่ยว”  รับตราสัญลักษณ์ ตามเกณฑ์ 4 ด้าน สร้างความเชื่อมั่นท่องเที่ยวปลอดภัยดึงจีนกลับมาไทยเพิ่มอีกครั้งเสริมเป้าหมายปี69 รายได้เข้าเป้า 2.8 ล้านล้านบาท



นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ร่วมกับนายหยาง เสี่ยวหลง ที่ปรึกษาแผนกวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย และนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และหน่วยงานพันธมิตร แสดงพลังด้วยการแถลงยืนยันความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนและนานาชาติ รวมทั้งมอบตราสัญลักษณ์ “Trusted Thailand” ให้สถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการรับรองมาตรฐานคุณภาพด้านความปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่นในการเดินทางกับนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ขณะนี้ไทยมีต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวต่อเนื่อง 10 เดือน ระหว่างมกราคม-ตุลาคม 2568 รวม 26.7 ล้านคน เป็นนักท่องเที่ยวจีน 3.7 ล้านคน คิดเป็น 15% ของทั้งหมด รัฐบาลจึงได้เร่งทำมาตรการสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวทุกมิติ ล่าสุด ททท. ได้จัดทำโครงการโดยมอบตราสัญลักษณ์ “Trusted Thailand” เสริมความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถเลือกสถานประกอบการ โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยว ซึ่งได้รับตราสัญลักษณ์ดังกล่าว เป็นเครื่องหมายตอกย้ำเรื่องความปลอดภัยสร้างความมั่นใจโดยเฉพาะ “ตลาดนักท่องเที่ยวจีน” ให้กลับมาเดินทางเที่ยวเมืองไทยอีกครั้ง

ประเทศไทยได้จัดทำ Trusted Thailand ควบคู่กับโครงการต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ได้แก่ 1.การยกระดับมาตรฐานสถานที่ท่องเที่ยว 2.การประสานความร่วมมือกับหน่วยงานด้านความมั่นคง 3.การสื่อสารข้อมูลที่ถูกต้อง 4.อำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว


“นายหยาง เสี่ยวหลง” ที่ปรึกษาแผนกวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า ตลอด 50 ปี แห่งความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนกับไทยเติบโตอย่างมั่นคงและลึกซึ้ง มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นด้านการท่องเที่ยว โดยมีเรื่อง“ความปลอดภัย” ที่นักท่องเที่ยวจีนถือเป็นปัจจัยสำคัญการตัดสินใจเดินทาง เมื่อประเทศไทยได้ริเริ่มโครงการ “Trusted Thailand” เป็นเรื่องน่าชื่นชมอย่างยิ่ง คือสัญลักษณ์ที่เข้มแข็งทั้งด้าน ความร่วมมือ ความรับผิดชอบ และความตั้งใจจริงสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวปลอดภัย มีคุณภาพให้นักท่องเที่ยวจีน






นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ปี 2568 การนำเสนอข้อมูลเชิงลบส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของการเดินทางท่องเที่ยวเมืองไทยอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่นิยมท่องเที่ยวโดยเดินทางอิสระ (FIT) มากขึ้น ทำให้เกิดแนวโน้มการเลือกจุดหมายที่มีการจัดการด้านความปลอดภัยอย่างเข้มงวดยิ่งขึ้น โครงการ “Trusted Thailand” จึงเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือระหว่างภาครัฐแลเอกชนที่มีเป้าหมายเดียวกันคือ “ฟื้นฟูความเชื่อมั่นการเดินทางท่องเที่ยวไทย” ตอกย้ำภาพลักษณ์ไทยเป็นจุดหมายปลายทาง “ปลอดภัย คุณภาพสูง และเชื่อถือได้” และยังคงติดอันดับต้น ๆ ครองใจนักท่องเที่ยวจีน (Top of Mind Destination) ด้วยพลังแห่งรอยยิ้ม มิตรภาพ วัฒนธรรมที่งดงามไม่สิ้นสุด จะช่วยเรียกความเชื่อมั่นจีนให้ฟื้นคืนกลับมาเติบโตได้ สร้างรายได้การท่องเที่ยวปี 2569 ของไทยเข้าสู่เป้าหมาย 2.8 ล้านบาท

ททท. เปิดให้ผู้ประกอบการที่สนใจสมัครเข้ารับการประเมินรับตราสัญลักษณ์ “Trusted Thailand” ทางเว็บไซต์ www.tourismthailand.org/trustedthailand แบ่งสถานประกอบการ 4 ประเภท ได้แก่ โรงแรมและที่พัก ภัตตาคารและร้านอาหาร นันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า โดยเกณฑ์ประเมินคุณภาพ 4 ด้าน 4 มาตรการหลัก ได้แก่



มาตรการที่ 1 การรักษาความปลอดภัยทั่วไปสำหรับนักท่องเที่ยว เช่น การติดตั้งกล้องวงจรปิด ระบบแจ้งเหตุฉุกเฉิน การวางแผนการจัดการพื้นที่อย่างปลอดภัย การเข้าถึงของเจ้าหน้าที่ดูแลนักท่องเที่ยว การควบคุม  การเข้า – ออก รวมถึงการซักซ้อมแผนรองรับภัยพิบัติหรือเหตุไม่คาดฝัน

 

มาตรการที่ 2 การควบคุมความปลอดภัยในการชำระเงิน การเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มการเงินที่ปลอดภัยและเป็นที่ยอมรับในตลาดหลัก (เช่น Alipay, WeChat Pay) การจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้อย่างปลอดภัย การป้องกันการถูกแฮกหรือแอบอ้างข้อมูล การแสดงข้อมูลค่าใช้จ่ายอย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้

มาตรการที่ 3 การสื่อสารภาษาต่างประเทศ เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉิน และการดูแลนักท่องเที่ยวด้วย ความเอาใจใส่และเป็นมืออาชีพ

มาตรการที่ 4 ความปลอดภัยในการเดินทางเข้าถึง เส้นทางที่ปลอดภัยมีจุดที่ตั้งที่ชัดเจนสำหรับนักท่องเที่ยว การติดตั้งป้ายหรือจุดให้ข้อมูล การเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะอย่างปลอดภัย

ททท. คาดจะมีผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสนใจเข้าร่วมรับการประเมินรับตราสัญลักษณ์ “Trusted Thailand” ไม่น้อยกว่า 5,000 ราย ซึ่งผู้ผ่านเกณฑ์จะได้รับสิทธิประโยชน์จากพันธมิตรร่วมของ ททท. เช่น การขึ้นตราสัญลักษณ์ Trusted Thailand บนแพลตฟอร์ม Trip.com การประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ต่างๆ ของ ททท.

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั่วไทยสมัครขอรับตราสัญลักษณ์ Trusted Thailand ทางเว็บไซต์ www.tourismthailand.org/trustedthailand หรือสอบถามเพิ่มที่ LINE Official Account: @trustedthailand และ 1672 Travel Buddy

สำหรับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เข้าร่วมแสดงพลังความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน และทั่วโลก ในการประกาศโครงการและตราสัญลักษณ์ “Trused Thailand” เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2568 ประกอบด้วยด้วย กรมการท่องเที่ยว กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมอนามัย ตำรวจท่องเที่ยว สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวประเทศไทย สมาคมโรงแรมไทย หอการค้าไทย สมาคมผู้ค้าปลีกไทย สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ สมาคมสวนสนุกแลผะสวนพักผ่อนหย่อนใจ บริษัท Trip.com (ประเทศไทย)บริษัท อโกด้า เซอร์วิสเซส จำกัด  บริษัท แกร็บแท๊กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด และอีกมากมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

“Carbon Markets Club-MEX”ผนึกตลาดคาร์บอนมาเก๊า-ไทย ลุยเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ

  “ Carbon Markets Club - MEX ”ผนึกตลาดคาร์บอนมาเก๊า-ไทย เพิ่มศักยภาพตลาดคาร์บอนเอเชีย-ดันเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ   เรื่องโดย... # เพ็ญรุ่ง...